SO SÁNH, NHẬN BIẾT SỰ BẰNG NHAU CỦA 2 NHÓM ĐỒ VẬT
(Lĩnh vực phát triển nhận thức)
- MỤC ĐÍCH
- Trẻ nói được số lượng của 2 nhóm đồ vật, nói được sự bằng nhau, khác nhau về số lượng giữa 2 nhóm đồ vật.
- Trẻ tạo được các nhóm số lượng, thực hiện được cách so sánh giữa hai nhóm đồ vật. Trẻ thực hiện được các yêu cầu của cô
- Trẻ có ý thức, nề nếp học tập.
- CHUẨN BỊ
- Máy hát, băng nhạc.
- 6 ghế nhựa, 1 xắc xô lớn.
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi khác nhau: Rổ 2 búp bê, 2 con cá. Rổ 3 ly, 3 thìa. Rổ 3 vợt, 3 quả cầu. Rổ 1 vở, 1 bút.
III. TIẾN HÀNH
* Thu hút trẻ: Ôn kỹ năng ghép tương ứng 1-1
- Cô cùng trẻ hát bài “Vui đến trường”
- Các con đến trường được chơi cùng ai?
- Ở lớp có rất nhiều bạn các con hãy tìm cho mình 1 người bạn nhé.
* Trò chơi 1: “Kết bạn”
- Cách chơi: Các con vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh “Kết bạn” thì các con hãy tìm cho mình 1 người bạn đúng theo yêu cầu của cô.
* VD:
+ Kết 1 bạn gái với 1 bạn trai.
+ Kết 1 bạn gái với 1 bạn gái.
+ Kết 1 bạn trai với 1 bạn trai.
+ Kết 1 bạn thấp với 1 bạn cao.
* Trò chơi 2: “Thi xem ai nhanh”
- Luật chơi: Khi có hiệu lệnh mỗi cháu sẽ ngồi vào 1 ghế.
- Cách chơi: Từng nhóm 4-6 trẻ lên chơi. Số ghế ít hơn hoặc bằng số trẻ. Trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh về ngay chỗ ghế ngồi.(Nếu 2 bạn ngồi vào 1 ghế sẽ không được tính)
* Hoạt động: So sánh nhận biết sự bằng nhau về số lượng giữa 2 nhóm đồ vật.
- Cô để đồ chơi ở xung quanh lớp học trong từng rổ. Trẻ tự đi lấy đồ chơi mà trẻ thích.
- Sau đó cô yêu cầu trẻ bỏ từng nhóm đồ vật ra và nhận xét: Hai nhóm như thế nào với nhau?
VD:
+ 2 búp bê, 2 con cá: Đều bằng nhau.
+ Trẻ đổi đồ chơi cho nhau và tiến hành 1 lần nữa (Cô kiểm tra).
+ Trẻ tìm xung quanh lớp xem đồ dùng đồ chơi nào có số lượng bằng nhau.
Kết thúc: Trẻ tìm trên cơ thể phía bên phải, bên trái có thể ghép tương ứng 1-1.
- VD:
+1 mắt phải- 1 mắt trái.
+1 tai phải- 1 tai trái.
+1 tay phải- 1 tay trái.
+1 chân phải- 1 chân trái…
* Kết thúc: Cô nhận xét chung cả lớp và cho trẻ chuyển hoạt động.