TÌM HIỂU VỀ NGHỀ XÂY DỰNG
(Lĩnh vực: Phát triển nhận thức)
- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết công việc của chú thợ xây, thợ mộc. Biết dụng cụ làm việc của họ: bay, thước (thợ xây); bào, cưa, dao, đục… (Thợ mộc), biết sản phẩm của bác thợ xây là nhà cửa, trường học…, biết sản phẩm của bác thợ mộc là: bàn, ghế giường tủ…
- Trẻ nói được một số câu đơn giản, phối hợp với bạn trong quá trình chơi.
- Trẻ tích cực tham gia hoạt động, yêu quý và nhớ ơn các chú thợ xây, thợ mộc
- CHUẨN BỊ
- Tranh vẽ các chú công nhân đang xây nhà, tranh các bác thợ mộc đang bào gỗ. 1 số vật liệu và dụng cụ làm việc của thợ xây, thợ mộc.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Trò chuyện về nghề xây dựng.
- Trẻ xem phóng sự về các chú công nhân đang xây nhà, các cô công nhân đang may áo, và những sản phẩm do họ làm ra.
- Trò chuyện với trẻ về những hình ảnh mà trẻ được nhìn thấy trên màn hình.
- Trẻ xem tranh về các chú công nhân đang làm việc.
- Hỏi trẻ: Chú công nhân đang làm gì? (Xây nhà)
Chú dùng gì để xây? (Bay..)
Các vật liệu để xây dựng là gì? (Gạch, cát, sơn màu, vôi..,)
Chú công nhân làm ra cái gì? (Nhà, trường học..,)
- Tương tự:
Chú thợ mộc đang làm gì? (Cưa gỗ, bào gỗ…)
Dụng cụ của bác thợ mộc là gì? (Cưa, đục,bào…)
Vật liệu của thợ mộc là gì? (Giường, tủ, bàn, ghế)
- Giáo dục trẻ phải yêu và quý trọng của chú công nhân
* Hoạt động 2: Chơi: “Bé xây nhà”
- Cô giới thiệu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi luật chơi.
* Cách chơi: Trẻ chia làm 2 đội, lần lượt 2 trẻ của 2 đội lên lấy 1 bộ phận của nhà dán lên giấy sao cho phù hợp để tạo thành cái nhà (Hình vuông dán làm cửa sổ, hình tam giác dán làm mái nhà, hình chữ nhật làm cửa ra vào…)
* Luật chơi: Dán đúng hình vào các vị trí cô đưa ra
- Trẻ chơi 2 lần.
* Kết thúc: Tuyên dương trẻ