TRÒ CHUYỆN VỀ BÉ VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
(Lĩnh vực phát triển nhận thức)
- MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
- Trẻ gọi được tên, nói được đặc điểm, sở thích của bé và các bạn trong lớp.
- Trẻ quan sát, ghi nhớ, chú ý, diễn đạt rõ ràng
- Trẻ có nề nếp học tập, yêu quí bạn bè, biết quan tâm, giúp đỡ bạn.
- CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô: Xắc xô
- Môi trường hoạt động: Phòng học sạch sẽ thoáng mát
- Slide hình ảnh về một số bộ phận, đặc điểm của các bạn trong lớp.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Trò chuyện về bé và các bạn
- Cô và trẻ cùng hát vận động “Bé có biết tên tôi”
- Hỏi trẻ các con vừa hát bài gì? Trong bài hát nói đến ai?
- Sau đó cô cho trẻ tự giới thiệu về mình, tên, tuổi và những đặc điểm nổi bật của cá nhân trẻ.
- Cô trình chiếu các slide hình ảnh về các bộ phận, trang phục hoặc những đặc điểm nổi bật của một số bạn trong lớp, yêu cầu các bạn còn lại cùng đoán xem đó là bạn nào?
- Cô mời một số bạn trai và gái lên giới thiệu về tên, tuổi và những sở thích riêng của trẻ sau đó cô gợi ý cho trẻ so sánh sự giống và khác nhau của 2 bạn.
- Cô khái quát lại kết hợp giáo dục trẻ: Các con học cùng nhau thì phải yêu thương, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau
* Hoạt động 2: Chơi trò chơi “Kết bạn”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi
+ Cách chơi: Trẻ đi vòng quanh cô, hát các bài hát về trường MN, khi cô nói “kết bạn, kết bạn”
Trẻ hỏi: “kết mấy, kết mấy”. Cô nói: “kết hai, kết hai”
Trẻ lập tức phải tìm bạn, hai bạn nắm tay lại với nhau. Sau đó, cô có thể nâng cao yêu cầu trò chơi: kết hai, kết ba, kết bốn
+ Luật chơi: trẻ phải tìm đúng số lượng bạn mà cô yêu cầu để kết bạn
- Tổ chức cho (trẻ chơi 3 -4 lần).
* Kết thúc: Nhận xét tuyên dương trẻ