BÉ LỚN LÊN NHƯ THẾ NÀO?
(Phát triển nhận thức)
I. Mục đích – yêu cầu
- Trẻ có biểu tượng ban đầu về sự lớn lên của mình, nói được các giai đoạn lớn lên của bé từ 0 đến 12 tháng: bé được mẹ sinh raà bé biết lậtàbé biết bòà bé biết đi. Biết sắp xếp số thứ tự từ 1 đến 4 và ngược lại
- Trẻ diễn đạt đầy đủ câu, biết cách trả lời một số câu hỏi của cô về sự lớn lên của bé.
- Trẻ biết yêu quý và biết ơn cha mẹ- người đã sinh ra và nuôi dưỡng mình khôn lớn.
II. Chuẩn bị
* Đồ dùng cho cô
- Video về sự lớn lên của bé từ lúc được mẹ sinh ra đến khi biết đi (có lồng tiếng).
- PP về sự lớn lên của bé, các giai đoạn phát triển vận động của bé.
- Audio tiếng khóc của bé sơ sinh.
- 02 bảng nỉ
- Nhạc để chơi trò chơi.
* Đồ dùng của trẻ
- Tranh lô tô về các giai đoạn lớn lên của bé từ 0 đến 12 tháng tuổi, tranh khổ 15X 20cm về các giai đoạn lớn lên của bé (2 bộ), mỗi trẻ một rổ đựng tranh lô tô.
* Môi trường hoạt động
- Phòng học sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng
- Cháu quần áo, đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ
- Đội hình: Trẻ ngồi trên sàn.
III. Tổ chức thực hiện
* Hoạt động 1: Đoán tiếng khóc của ai? (3-4 phút)
- Cô mở 1 đoạn audio tiếng khóc của em bé. Hỏi trẻ đó là âm thanh gì?
- Cho trẻ xem hình ảnh em bé mới được sinh ra và nhận xét về những gì trẻ nhìn thấy, cùng bắt chước tiếng khóc của em bé.
- Các con có biết em bé khi mới được mẹ sinh ra gọi là gì không?
- Lúc mới chào đời em bé được gọi là trẻ sơ sinh, sau đó để lớn lên như các con bây giờ thì em bé đã trải qua rất nhiều giai đoạn phát triển.
- Và để biết được từ khi sinh ra, em bé lớn lên như thế nào thì hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu sự lớn lên của bé nhé!
- Trước tiên chúng ta sẽ chơi trò chơi “Ai thông minh hơn” để kiểm tra xem các bạn có hiểu biết gì về vấn đề hôm nay không nhé.
* Hoạt động 2: Sự lớn lên của bé ( 17-19 phút)
- Trò chơi: “Ai thông minh hơn”
+ Cách chơi: Chia trẻ làm 2 nhóm, Ở mỗi nhóm có các thẻ hình về các giai đoạn lớn lên của bé. Các bạn trong nhóm sẽ cùng nhau thảo luận để sắp xếp các hình ảnh đó thành quy trình về sự lớn lên của bé mà các bạn cho là đúng nhất. Thời gian sẽ là 1 đoạn nhạc
+ Luật chơi: Nếu hết thời gian mà đội nào chưa sắp xếp xong sẽ là đội thua cuộc.
- Cô nói cách chơi, luật chơi
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Cô gợi mở cho trẻ: để biết được 2 nhóm sắp xếp như vậy có đúng hay không cô và các con cùng xem video về sự lớn lên của bé, để tìm ra đáp án của câu hỏi trên nhé.
- Cho trẻ kể về những gì trẻ được nhìn thấy trong phim.
- Đặt cho trẻ một số câu hỏi:
+ Vì sao sau khi được mẹ sinh ra thì em bé lại khóc?
+ Lớn lên một chút nữa em bé biết làm gì?
+ Sau khi biết lật em bé biết làm gì?
+ Tiếp đó em bé biết làm gì nữa?
+ Tại sao em bé biết lật rồi mới biết bò, biết đi?
- Càng về sau thì em bé càng biết nhiều thứ, như các con bây giờ: biết chạy, biết nói, biết múa hát, đọc thơ..........
- Cô cho trẻ nhắc lại quá trình lớn lên của em bé gồm 4 giai đoạn sau:
+ Bé được mẹ sinh raà bé biết lậtàbé biết bòà bé biết đi (theo thứ tự từ 01 đến 04)
+ Kết hợp kiểm tra kết quả của 2 đội đã làm ở lúc đầu, nếu xếp đúng thì cô khen ngợi trẻ, nếu xếp sai thì cho nhóm đó sắp xếp lại cho đúng.
* Hoạt động 3: Trò chơi: "Bé tài năng" (5-7 phút)
Bài tập 1: Nhanh tay, lẹ mắt.
Tìm giai đoạn còn thiếu trên màn hình và đưa tranh lô tô. Cô kiểm tra kết quả bằng việc click chuột vào hình ảnh. Nếu đúng được tặng một tràng pháo tay.
Bài tập 2: Chơi trò chơi “Nhìn rõ đoán tài”.
- Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội, mỗi đội có 1 bộ tranh về quá trình lớn lên của bé.
+ Hai đội đố nhau bằng hình thức: làm động tác mô phỏng về từng quá trình phát triển của bé từ lúc được mẹ sinh ra đến lúc biết đi, đội kia sẽ trả lời bằng hình thức đưa tranh phù hợp, chọn số và gắn lên bảng sau đó nói đúng giai đoạn đó.
- Luật chơi: sau khi đội bạn làm động tác mô phỏng thì đội còn lại phải tìm tranh và số đưa lên liền.
- Khen ngợi trẻ, giáo dục trẻ yêu quý và biết ơn cha mẹ - người đã sinh ra và nuôi dưỡng mình khôn lớn.
- Kết thúc: Cho trẻ cùng làm những em bé đi lại nhẹ nhàng trong lớp.