KỂ CHUYỆN “CHÁU CHÀO ÔNG Ạ!”
(Phát triển ngôn ngữ)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhớ tên chuyện, hiểu được nội dung câu chuyện: Gà con, chim bạc má, cóc vàng gặp ông trên đường đều đứng lại khoanh tay chào ông. Trẻ nhớ hành động của từng nhân vật.
-Trẻ nói được những câu đối thoại đơn giản: “Cháu chào ông ạ!” và biết thể hiện điệu bộ của một số nhân vật trong chuyện. Trả lời được một số câu hỏi của cô.
- Trẻ thích thú nghe và tham gia hoạt động, biết lễ phép với người lớn.
II. CHUẬN BỊ
- Máy vi tính, soạn giáo án điện tử
- Mũ gà con
- Tập cho trẻ vận động theo nhạc bài hát “Chim vành khuyên”
- Nội dung truyện:
CHÁU CHÀO ÔNG Ạ!
Gà con nhỏ xíu Chú chim bạc má Ngồi trên hòn đá
Lông vàng dễ thương Đậu trên cành cao Một anh cóc vàng
Gặp ông trên đường Gặp ông chim chào Cất giọng oang oang
Cháu chào ông ạ! Cháu chào ông ạ! Cháu chào ông ạ!
Gà con ngoan quá! Bạn chim ngoan quá! Cóc vàng ngoan quá!
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Trò chuyện với trẻ
- Trẻ tập trung trẻ lại đứng xung quanh cô, cô hỏi: Sáng nay các con đi học có ai khóc nhè không?
- Trẻ cùng hát với cô bài “Lời chào buổi sáng”.
- Trẻ trả lời cô: Bạn nhỏ trong bài hát chào ai vậy? (chào bố, chào mẹ)
- Mỗi sáng đi học các con đều phải chào bố, chào mẹ. Thế đến lớp rồi các con chào ai nào?
- Trẻ chào thật to cho cô nghe nào!(cả lớp chào)
- Trẻ nghe cô nói: Lễ phép với người lớn thì ai cũng thương.Theo các con biết thì ai là người lớn nào? (trẻ kể). Cô cho trẻ xem hình ảnh trên máy vi tính.
- Trẻ nghe cô kể câu chuyện về 3 người bạn nhỏ. Các con chú ý lắng nghe để xem các bạn nhỏ ấy có ngoan như lớp mình không nhé!
* Hoạt động 2: Kể chuyện “Cháu chào ông ạ!”
- Trẻ nghe cô kể lần 1 trên nền nhạc đệm và hình ảnh Slide.
Trẻ trả lời câu hỏi cử cô: Tên truyện? Tên các nhân vật?
- Lần 2: Trẻ nghe cô kể diễn cảm. Đàm thoại: (Hỏi cá nhân khuyến khích trẻ trả lời cả câu)
+ Ai đây?
+ Con gì đây? (cô chỉ vào Gà con, Cóc vàng, Chim bạc má hỏi trẻ)
+ Con chim đậu ở đâu?
+ Khi gặp ông trên đường Gà con, Chim, Cóc đã làm gì?
- Cô kể và khuyến khích trẻ kể chuyện theo cô vừa kết hợp động tác minh họa theo nội dung câu chuyện:
+ Ai đây? Gà gặp ai trên đường?
+ Gà đã làm gì mà ông khen gà ngoan quá?
+ Ai gặp ông nữa? Bạn nào giỏi làm chú chim bạc má chào ông đi!
+ Ông đã khen chú chim như thế nào? Thế ai làm ông khen chú chim cho cô và các bạn nghe đi!
+ Ai ngồi trên ghế đá? Cóc chào ông như thế nào?
+ Có bao nhiêu bạn nhỏ trong câu chuyện đã biết chào ông khi gặp ông trên đường?
+ Cả 3 bạn nhỏ là gà con, chim bạc má và anh cóc vàng đều được ông khen là ngoan quá!Vì sao vậy. Liên hệ thực tế: khi trẻ gặp những người lớn trong trường và ở trên đường thì trẻ sẽ làm gì? Khi gặp bạn bè mình thì con chào ra sao? Ví dụ gặp bạn Mai thì các con chào bạn Mai như thế nào?
- Giáo dục trẻ: Ngoan, lễ phép với người lớn xung quanh.
* Kết thúc: Trẻ lấy mão các nhân vật có trong bài hát, chọn 1 bạn làm chim vành khuyên, đội mão lên đầu và cùng vận động theo nhạc bài hát “Chim vành khuyên”