TÔ MÀU MŨ BẠN TRAI, BẠN GÁI
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết cầm bút màu bằng 3 đầu ngón tay, đưa bút trên trang giấy, gọi tên hình vẽ. Biết để vở ngay ngắn trên bàn, không làm cong góc vở, không làm nhàu giấy vẽ.
- Trẻ tô màu được, không lem ra ngoài đường bao hình
- Trẻ hoàn thành sản phẩm, thích hoạt động tô màu.
II. CHUẨN BỊ
- Cô chuẩn bị 1 bức tranh vẽ mũ bạn trai, mũ bạn gái chưa tô
- Tranh mẫu của cô đã tô màu mũ bạn trai, mũ bạn gái.
III. TIẾN HÀNH
* Quan sát, đàm thoại
- Cô cho trẻ xem 1 bức tranh vẽ 2 cái mũ của bạn trai và gái chưa tô màu.
- Cho trẻ nhận xét 2 cái mũ: mũ bạn trai (gái) như thế nào? Vành mũ rộng hay nhỏ? Mũ bạn gái chó cái gì? Mũ bạn trai có cái gì?
- Cô giới thiệu bức tranh cô đã tô mẫu mũ bạn trai (gái) hoàn chỉnh cho trẻ xem và nhận xét.
* Cô tô mẫu
Cô cầm bút chì bằng tay phải, cô tô màu mũ bạn trai trước, cô tô từ trên đỉnh mũ xuống hết thân mũ và tô không lem ra ngoài. Mũ thường có nhiều màu nên cô chọn màu tô mà mình thích. Tô xong mũ bạn trai, cô tiếp tục tô sang mũ bạn gái, tuần tự cũng như tô mũ ban trai, nhưng mũ bạn gái có vành rộng hơn, lại có thêm nơ, nên cô chọn màu cho phù hợp.
- Cô hỏi lại trẻ cách tô màu: Tô từ từ từ trên xuống dưới, tô kín hết phần này qua phần khác và không làm lem ra ngoài.
* Trẻ thực hiện
- Cho trẻ thực hiện tô mũ (cô quan sát, hướng dẫn, động viên trẻ tô màu không lem ra ngoài. Nhắc trẻ ngồi thẳng tô màu, cầm bút bằng tay phải). Nhắc nhở thêm trẻ nào tô màu xong mũ này thì tô màu qua mũ kia.
* Nhận xét sản phẩm
- Cô cho trẻ treo sản phẩm của mình lên giá
- Cho cả lớp quan sát và nêu lên nhận xét của mình: Con thấy bức tranh nào đẹp? Con thích tranh của bạn nào? Vì sao con thích…(về màu sắc, cách tô)
- Cô nhận xét cả lớp và chú ý những tranh mà trẻ tô màu sáng tạo…
* Kết thúc : Cô và trẻ dọn dẹp và đi ra ngoài rửa tay