VỖ TAY THEO LỜI CA: EM TẬP LÁI Ô TÔ
NDKH: Nghe hát: Ba em là công nhân lái xe (Lê Văn Lộc)
Lĩnh vực phát triển tình cảm xã hội
- MỤC ĐÍCH
- Trẻ nhớ lại được tên bài hát, tên tác giả, biết cách vỗ tay theo lời ca bài hát “Em tập lái ô tô”
- Trẻ vỗ tay nhịp nhàng, đúng nhịp, phù hợp với lời bài hát “em tập lái ô tô”
- Trẻ chấp hành tốt luật giao thông đơn giản: đi đường bên phải, gặp đèn đỏ dừng lại...
- CHUẨN BỊ
* Cô: Đàn, bộ gõ, trang phục. Băng nhạc có bài hát bố em là công nhân lái xe.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Vỗ tay theo lời ca “Em tập lái ô tô”
- Cô đàn 1 đoạn theo bài, gợi hỏi trẻ tên bài hát
- Cô cho cả lớp hát toàn bộ bài hát 1 lần
- Cô hỏi trẻ:
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Nội dung bài hát nói về điều gì?
+ Có cách nào để bài hát hay hơn, sinh động hơn không?(vỗ tay, nhún nhảy…)
Vậy các con hãy xem cô làm gì nhé!
- Cô vỗ tay theo lời ca toàn bộ bài hát
- Cô đàm thoại cùng trẻ:
+ Cô vừa làm gì vậy con?
+ Vỗ tay theo lời ca là vỗ thế nào(vỗ theo từng lời bài hát)
- Cô cho cả lớp hát và vỗ tay theo lời ca theo cô vài lần
- Cả lớp hát và vỗ tay theo lời ca dưới nhiều hình thức khác nhau (tổ, nhóm, cá nhân xuất sắc…)
- Cô có thể nâng cao yêu cầu là hát và vỗ tay theo lời ca kèm nhạc cụ, theo hướng chỉ tay của cô tùy theo khả năng trẻ.
- Cô cho trẻ chuyển hoạt động nhẹ nhàng
* Hoạt động 2: Nghe hát: “Ba em là công nhân lái xe”
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả Lê Văn Lộc
- Cô hát toàn bộ bài hát: “Ba em là công nhân lái xe” cho trẻ nghe.
- Hỏi trẻ cô vừa hát bài gì? Do ai sáng tác?
- Tính chất bài hát thế nào?(vui tươi, nhí nhảnh)
- Cô mở nhạc cho trẻ nghe ca sĩ hát và vận động minh hạo bài hát thêm 1 lần nữa, khuyến khích trẻ làm theo
việc gì?
- Giáo dục trẻ yêu quý kính trọng bác tài
* Hoạt động 3: Chơi TCAN: Bạn nào hát
Cách chơi:
- Người chơi ngồi thành vòng tròn, hay ngồi chữ U
- Cô chọn 1 trẻ lên làm chủ trò (hoặc cô), dùng khăn bịt mắt trẻ ấy lại.
- Sau đó chủ trò đi xuống phía dưới khều nhẹ 1 trẻ và mời bạn đó hát.
- Trẻ ở dưới hát từng câu 1, hát đến 3 câu trẻ ở trên không đoán được coi như nhau.
Luật chơi: Nếu trẻ đoán được, cho trẻ chọn người lên đoán.
Nếu trẻ không đoán được, yêu cầu trẻ hát, đọc thơ, kể chuyện...
* Kết thúc: Tuyên dương trẻ