Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
CẮT, DÁN CÁC KHUÔN MẶT BIỂU LỘ CẢM XÚC
I. MỤC ĐÍCH
- Trẻ biết cắt và dán các khuôn mặt biểu lộ cảm xúc.
- Trẻ sử dụng kéo cắt các hình tròn, vuông trên khuôn mặt với các cảm xúc ( vui, buồn, giận, ngạc nhiên ).
- Trẻ có ý thức tạo ra sản phẩm đẹp.
II. CHUẨN BỊ
- Giá treo sản phẩm
- Tranh mẫu của cô, bút màu, kéo, hồ dán, giấy a4 và vở tạo hình đủ cho trẻ.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động: Cắt dán khuôn mặt thể hiện cảm xúc.
* Thu hút trẻ : hát và vận động bài “Cái mũi”.
- Trẻ hát và vận động bài “Cái mũi”( cả lớp)
+ Các con vừa hát bài hát nói về cái gì? (Cái mũi).
+ Trên khuôn mặt các con có những bộ phận gì nào?(Mắt, mũi, miệng, tai)
- Cô cũng có một hình có 2 khuôn mặt thể hiện cảm xúc ( vui, buồn ) đã hoàn chỉnh.
* Quan sát, đàm thoại và thực hiện
- Trẻ xem tranh mẫu 2 khuôn mặt, hỏi trẻ :
+ Bức tranh vẽ gì ?
- Cô xuất hiện tranh khác vẽ khuôn mặt đang buồn 1 lượt nhận xét gái trai và hỏi trẻ. Cho trẻ tự nói.
- Gợi ý cho trẻ nói lên cách vẽ mắt, mũi, miệng và vẽ mẫu cho trẻ xem: vẽ hình tròn làm mắt, nét cong làm miệng, một nét thẳng làm mũi và tô màu ( tóc đen, mặt vàng nhạt).
- Nhắc trẻ chú ý, tô màu không lem ra ngoài.
- Sau khi vẽ, tô xong dùng kéo cắt theo hình khuôn mặt và dán vào vở.
- Trẻ thực hiện :
+ Cô cho trẻ về chỗ ngồi để thực hiện vẽ khuôn mặt vui, buồn lên giấy a4. Sau đó cho trẻ cắt và dán vào vở tạo hình.
+ Cô quan sát theo dõi, bao quát sửa sai tư thế ngồi, cách cầm kéo của trẻ và giúp đỡ trẻ, khuyến khích trẻ sáng tạo thêm.
- Cô thông báo sắp hết giờ, cho trẻ treo tranh lên giá treo sản phẩm.
* Nhận xét sản phẩm
- Trẻ treo tranh lên giá.
- Trẻ nhận xét bài của mình của bạn.
- Mời 2-3 trẻ lên chon sản phẩm mà trẻ thích. Hỏi trẻ:
+ Vì sao con thích ?
- Cô nhận xét chung. Tuyên dương cả lớp
* Kết thúc: Trẻ thu dọn đồ dùng và chuyển hoạt động.