SO SÁNH, NHẬN BIẾT SỰ GIỐNG NHAU
CỦA HAI NHÓM ĐỐI TƯỢNG
(Phát triển nhận thức)
I. Mục đích
- Trẻ biết so sánh nhận biết sự giống nhau về số lượng giữa 2 nhóm đồ vật.
- Rèn kỹ năng so sánh nhanh nhẹn qua các trò chơi.
- Phát triển khả năng tư duy của trẻ.
- Trẻ có nề nếp trong học tập.
II. Chuẩn bị
- Máy hát, băng nhạc, 6 ghế nhựa, 1 xắc xô lớn.
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi khác nhau:
- Rổ 2 búp bê, 2 con cá.
- Rổ 3 ly, 3 thìa, rổ 3 vợt, 3 quả cầu, rổ 1 vở, 1 bút.
III. Tổ chức hoạt động
* Hoạt động 1: Ôn kỹ năng ghép tương ứng 1-1.
- Cô cùng trẻ hát bài “ Vui đến trường”
- Các con đến trường được chơi cùng ai?
- Ở lớp có rất nhiều bạn các con hãy tìm cho mình 1 người bạn nhé!.
* Trò chơi: Kết bạn
- Cách chơi: Các con vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh “ Kết bạn” thì các con hãy tìm cho mình 1 người bạn đúng theo yêu cầu của cô.
+ VD: Kết 1 bạn gái với 1 bạn trai.
Kết 1 bạn gái với 1 bạn gái.
Kết 1 bạn trai với 1 bạn trai.
Kết 1 bạn thấp với 1 bạn cao.
* Hoạt động 2: So sánh, nhận biết sự giống nhau về số lượng giữa 2 nhóm đối tượng.
- Cô để đồ chơi ở xung quanh lớp học trong từng rổ. Cho trẻ tự đi lấy đồ chơi mà trẻ thích.
- Sau đó cô yêu cầu trẻ bỏ từng nhóm đồ vật ra và nhận xét: Hai nhóm đồ chơi mà con đã chọn như thế nào với nhau?
- Cho trẻ chọn những nhóm đồ chơi giống nhau về 1 nhóm và cho trẻ thảo luận chơi với những đồ chơi đó.
- Cho trẻ nhận xét các đồ chơi trong nhóm chơi của mình như thế nào với nhau.
- Cho cá nhân trẻ nói: Số búp bê và số con cá bằng nhau và cùng bằng 2, số ly và số thìa bằng nhau và cùng bằng 3.
* Luyện tập:
- Cho trẻ tìm xung quanh lớp xem đồ dùng đồ chơi nào có số lượng bằng nhau.
* Kết thúc:
- Cho trẻ tìm trên cơ thể phía bên phải, bên trái có thể ghép tương ứng 1-1.
- VD: 1 mắt phải- 1 mắt trái.
1 tai phải- 1 tai trái.
1 tay phải- 1 tay trái.
1 chân phải- 1 chân trái…
- Cuối cùng cô và trẻ hát bài “ Một tay em xoè ra” .
- Cô để đồ chơi ở xung quanh lớp học trong từng rổ. Cho trẻ tự đi lấy đồ chơi mà trẻ thích.
- Sau đó cô yêu cầu trẻ bỏ từng nhóm đồ vật ra và nhận xét: Hai nhóm như thế nào với nhau?