TRÒ CHUYỆN VỀ CÁC GIÁC QUAN TRÊN CƠ THỂ BÉ
I. MỤC ĐÍCH
- Trẻ biết tên gọi và chức năng của các giác quan trên cơ thể, biết cách bảo vệ giữ gìn các giác quan.
- Trẻ phân biệt được các giác quan, trả lời câu hỏi to, rõ ràng.
- Trẻ có thói quen giữ gìn vệ sinh thân thể, tham gia học hứng thú.
II. CHUẨN BỊ
- Hoa ly, quả na, táo, chôm chôm, nước ướp lạnh, đĩa trái cây, bóng bay….
III. TIẾN HÀNH
* Thu hút: Chơi “ Tổ chức sinh nhật”
- Chia trẻ thành 3 đội, mỗi đội có các đồ dùng để chuẩn bị bàn tiệc sinh nhật. Các đội tự chuẩn bị bàn tiệc sao cho đẹp nhất.
- Lớp hát “ Mừng sinh nhật” lấy ghế ngồi vào chỗ của nhóm mình.
* Hoạt động 1: Trò chuyện về các giác quan trên cơ thể.
- Cô đội mũ sinh nhật cho bạn có ngày sinh nhật.
- Cô hỏi trẻ.
+ Hôm nay là sinh nhật bạn nào?
+ Vì sao các bạn biết? ( Nhìn thấy bạn đội mũ sinh nhật)
+ Nhờ đâu mà các bạn nhìn thấy?
+ Mắt là cơ quan gì?
- Cả lớp nhắc lại mắt là cơ quan thị giác, giúp chúng ta nhìn thấy.
- Trẻ ngửi hoa ở trên bàn, cho trẻ đưa ra nhận xét.
+ Các con ngửi thấy hoa thơm là nhờ bộ phận nào?
+ Mũi là cơ quan gì? ( Thính giác)
- Cả lớp nhắc lại mũi là cơ quan thị giác, giúp chúng ta ngửi thấy.
- Tương tự trẻ khám phá hết 5 giác quan.
- Trẻ nghe cô giáo dục trẻ biết bảo vệ chăm sóc các giác quan trên cơ thể, biết được các giác quan rất quan trọng đối với con người, không làm các việc gây tổn thương giác quan.
* Hoạt động 2: Chơi “Thi xem ai nói đúng”
- Cách chơi: Cô nói tên các giác quan, trẻ chỉ lên các giác quan trên cơ thể
Sau đó cô nói tên các giác quan, trẻ nói chức năng của chúng.
Ví dụ: Mũi- ngửi, tai- nghe…
- Trẻ chơi 2-3 lần .Nhận xét trẻ sau khi chơi.
* Kết thúc : Cô nhận xét tuyên dương
- Trẻ chuyển hoạt động.3