* Ổn định, gây hứng thú: Trò chơi “Gieo hạt”(1-2 phút)
- Cô giới thiệu trò chơi “Gieo hạt” và cho trẻ chơi 1-2 lần.
+ Các con vừa chơi trò chơi gì?
+ Các con đã được gieo hạt chưa?
+ Những hạt đậu mà các con gieo đã mọc thành cây chưa?
- Cô mời các con hãy lấy các chậu cây của mình đặt theo nhóm, những bạn có chậu cây giống nhau thì đặt cùng một nhóm và chúng ta cùng nhau quan sát.
* Hoạt động 1: Quan sát và khám phá sự phát triển của cây từ hạt(5-7 phút)
* Nhóm 1: Hạt mới gieo.
- Mời một trẻ lên trình bày kết quả gieo hạt của nhóm mình.
+ Các con gieo hạt như thế nào?
+ Các con đã nhìn thấy gì chưa? Vì sao?
+ Các con đã gieo hạt được mấy ngày rồi?
- Cô khái quát: Đây là giai đoạn gieo hạt, hạt mới gieo được 2 ngày nên các con chưa nhìn thấy sự nảy mầm của hạt.
* Nhóm 2: Hạt nảy mầm.
- Mời một trẻ lên trình bày kết quả gieo hạt của nhóm mình.
+ Sau khi quan sát các con thấy kết quả gieo hạt của nhóm mình như thế nào?
+ Các con đã gieo hạt được mấy ngày rồi?
+ Các con đã làm gì để cho hạt nảy mầm?
- Cô khái quát: Sau khi gieo hạt xuống đất, nhờ có không khí, ánh sáng mặt trời, và sự chăm sóc tưới nước của các con hạt đã nảy mầm. Đây gọi là giai đoạn hạt nảy mầm.
* Nhóm 3: Cây non.
- Mời một trẻ lên trình bày kết quả gieo hạt của mình.
+ Con thấy cây của mình như thế nào?
+ Cây có mấy lá?
- À sau khi nảy mầm; nhờ sự chăm sóc của các con mầm cây phát triển thành cây non. Cây non là cây còn nhỏ, có ít lá. Đây là giai đoạn : cây non.
* Cây trưởng thành :
- Và đây là cây đậu của cô, cô đã chăm sóc trong một thời gian dài bây giờ cây đã trưởng thành.
+ Con thấy cây đậu của cô như thế nào ?
- Để có một cây đậu trưởng thành như thế này, cây phải trải qua những giai đoạn nào bây giờ cô sẽ cho các con chơi trò chơi: “Nhanh tay xếp đúng” để xem các con đoán có đúng không nhé!
* Hoạt động 2 : Nhanh tay xếp đúng(10-12 phút)
- Cách chơi : Cô chia lớp làm hai đội, nhiệm vụ của hai đội hãy lấy các chậu cây sắp xếp lên kệ của đội mình theo thứ tự từng giai đoạn phát triển của cây và gắn thẻ số tương ứng với từng giai đoạn.
- Để kiểm tra kết quả đúng sai, cô mời các con hãy xem một đoạn phim.
* Cho trẻ quan sát trên màn hình.
+ Các con vừa xem đoạn phim nói về điều gì?
+ Hạt được gieo xuống đất, nhờ có điều kiện gì mà hạt nảy mầm?
+ Hạt nảy mầm rồi sẽ như thế nào nữa?
+ Cây non được sự chăm sóc sẽ trở thành cây gì?
+ Cây trưởng thành là cây như thế nào?
+ Sự phát triển của cây từ hạt gồm những giai đoạn nào ? Có mấy giai đoạn?
* Cô khái quát kết hơp cho trẻ xem trình tự các giai đoạn phát triển của cây: Sự phát triển của cây gồm 4 giai đoạn : Giai đoạn 1: Gieo hạt, giai đoạn 2: Nảy mầm, giai đoạn 3: Cây non, giai đoạn 4:
Cây trưởng thành và ra hoa kết trái.
- Cho trẻ nhắc lại trình tự các giai đoạn phát triển của cây.
* Mở rộng :
- Ngoài những cây đậu phát triển từ hạt, các con còn biết những cây nào khác cũng phát triển từ hạt?
- Tất cả những loại cây đều cho ta lợi ích gì?(bóng mát, gỗ, hoa, quả, ... )
- Các con phải làm gì để bảo vệ, chăm sóc cây?(Không ngắt lá bẻ cành, tưới nước, bốn phân...)
- Kiểm tra kết quả và sửa sai.
- Tuyên dương và tặng cho mỗi trẻ một hình
* Hoạt động 3: Về đúng vườn ươm(4-5 phút)
- Cách chơi: Cô đặt 4 cột số tượng tưng cho 4 vườn ươm, cột số 1 là vườn ươm ở giai đoạn 1, cột số 2 là vườn ươm ở giai đoạn 2, tương tự cho giai đoạn số 3 và số 4. Mỗi bạn cầm một hình vừa đi vừa hát, khi nghe hiệu lệnh: “Về đúng vườn ươm”, thì chạy về đúng vườn.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
- Cô quan sát và nhắc trẻ sửa sai.
- Cô nhận xét trẻ chơi.
* Kết thúc: Cho trẻ hát bài “Gieo hạt”.
|